Khi nào nên đưa bé đi khám sức khỏe tổng quát?

19/12/22
Tác giả: admin
149 lượt xem

Để con phát triển khỏe mạnh nhất, khám tổng quát cho bé luôn là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Liệu có nên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe tổng quát hay không? Nên khám khi nào là thích hợp nhất? Hãy cùng tìm câu trả lời cho những vấn đề này qua nội dung dưới đây.

1. NHỮNG LÝ DO BA MẸ NÊN CHO BÉ KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT 

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng có hệ miễn dịch kém do nhiều cơ quan của bé chưa phát triển toàn diện. Chính vì thế, nguy cơ mắc bệnh của trẻ, nhất là khi thay đổi thời tiết hoặc khi các loại dịch bệnh bùng phát sẽ cao hơn ở người lớn. Hơn nữa, ngày nay, tình trạng ô nhiễm môi trường hay thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn,… cũng khiến cho nguy cơ mắc bệnh của bé tăng cao. Do đó việc đi khám sức khỏe là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, khám sức khỏe tổng quát cho trẻ cũng mang đến nhiều lợi ích cụ thể như sau:

  • Theo dõi sự phát triển của trẻ chính xác và rõ ràng

  • Phòng ngừa và tầm soát bệnh tật cho trẻ

  • Cha mẹ được hướng dẫn, tư vấn về cách chăm sóc con

Như vậy, khám sức khỏe tổng quát cho trẻ giúp trẻ có được kết quả chẩn đoán chính xác nhất, từ đó lên kế hoạch điều trị phù hợp, giúp bé phòng ngừa bệnh cũng như điều trị hiệu quả. Thay vì ba mẹ chủ quan và cho con tự uống thuốc tại nhà, dẫn đến những hiệu quả khôn lường, điều này cũng khiến việc điều trị về sau tốn nhiều thời gian và chi phí hơn.

2. KHI NÀO NÊN CHO BÉ ĐI KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT? 

Sau khi nắm rõ tầm quan trọng của việc thăm khám cho trẻ, một vấn đề khác khiến nhiều bố mẹ cũng không khỏi phân vân đó là khi nào nên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe tổng quát. Thông thường, ba mẹ nên tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho trẻ ở các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn trẻ ở 2 năm đầu đời, khi trẻ từ 0 – 18 tháng tuổi.
  • Giai đoạn trẻ sau 2 tuổi.
  • Giai đoạn trẻ sau 12 tuổi.

Phụ huynh cũng không nên e ngại bởi việc tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cho trẻ sẽ không hề tốn thời gian. Trường hợp nhận thấy trẻ có những khác lạ hoặc có nhu cầu theo dõi sự phát triển của con, ba mẹ hoàn toàn có thể đặt lịch trước với tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được kiểm tra sức khỏe kịp thời cho bé.

3. KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CHO BÉ GỒM NHỮNG GÌ? 

Tùy vào từng độ tuổi thì các danh mục khám sẽ khác nhau. Thông thường khám sức khỏe tổng quát cho trẻ em gồm các danh mục sau:

  • Khám lâm sàng: Kiểm tra chỉ số chiều cao và cân nặng; Kiểm tra tai – mũi – họng, răng miệng, khám chuyên khoa dinh dưỡng, nhi khoa,… Đồng thời bác sĩ cũng hỏi về các triệu chứng gần đây của trẻ (nếu có), tiền sử bệnh lý,…Do đó cha mẹ cần cung cấp đầy đủ thông tin để có căn cứ chẩn đoán chính xác nhất.

  • Làm xét nghiệm (máu + nước tiểu): Kết quả xét nghiệm sẽ đánh giá

          – Có hay không tình trạng thiếu máu, một số bệnh lý về máu

          – Tình trạng dinh dưỡng

          – Một số bệnh lý về gan, thận

          – Yếu tố sắt

          – Phát hiện bệnh tiểu đường sớm

          – Phát hiện bệnh lý về thận – tiết niệu sớm

  • Chẩn đoán hình ảnh: Bao gồm chụp X-quang ngực thẳng và siêu âm ổ bụng tổng quát. Đây là hai danh mục cơ bản trong gói khám tổng quát cho trẻ em. Dựa vào kết quả sẽ giúp đánh giá tình trạng về phổi, về các cơ quan nội tạng bên trong ổ bụng (gan, mật, tụy, dạ dày,…).

4. LƯU Ý TRƯỚC KHI TRƯỚC KHI KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CHO BÉ 

Trước khi đưa bé đi thăm khám sức khỏe tổng quát, ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nên đặt lịch trước khi đưa trẻ tới thăm khám để quy trình khám được diễn ra nhanh chóng, tiện lợi
  • Không nên ăn sáng và không uống các loại nước có gas, nước đường hoặc nước có chứa chất kích thích như cà phê, rượu…, chỉ nên cho bé uống nước lọc để không gây ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm máu
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin về tiền sử bệnh lý của gia đình, tiền sử bệnh lý của bé hoặc các loại thuốc bé đang sử dụng
  • Lựa chọn địa chỉ khám sức khỏe tổng quát uy tín, có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm

 

Phòng Khám Đa Khoa Đình Cự cung cấp cho gia đình gói Khám sức khỏe tổng quát dành cho trẻ em bao gồm đầy đủ danh mục cần thiết giúp tầm soát sức khỏe của trẻ một cách toàn diện và chính xác nhất. Những ưu điểm giúp Đình Cự trở thành sự lựa chọn hàng đầu của gia đình bao gồm:

  • Tư vấn tận tâm, chuyên nghiệp: bác sĩ sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của bố mẹ, trực tiếp giải thích rõ ràng, chi tiết các kết quả xét nghiệm, chuẩn đoán, các can thiệp y học (nếu có) và đưa ra một số lời khuyên về chăm sóc trẻ, chế độ dinh dưỡng, vui chơi… để giúp bé phát triển toàn diện. Bên cạnh đó sau thăm khám, các nhân viên y tế vẫn sẵn sàng hỗ trợ khi cha mẹ có thắc mắc về tình hình sức khỏe của bé.
  • Đội ngũ bác sĩ giỏi:  đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và nhiệt huyết với nghề đảm bảo chất lượng thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho bé.
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại: hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, phòng ốc thoáng mát, sạch sẽ, tạo sự thoải mái cho ba mẹ và bé.

Để đặt lịch thăm khám sức khỏe tổng quát cho bé, ba mẹ vui lòng liên hệ số Hotline 0815.999.618 để nhận hỗ trợ của các chuyên viên nhé!