Khám bệnh nội tiết là khám những gì? Tại sao phải khám bệnh nội tiết?

19/12/22
Tác giả: admin
630 lượt xem

Khám nội tiết ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống hiện đại giúp phát hiện các vấn đề của tuyến nội tiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ khám nội tiết là gì và quy trình khám ra sao. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về việc khám nội tiết trong bài viết sau đây.

1. Ý NGHĨA CỦA KHÁM NỘI TIẾT

Tuyến nội tiết chứa các hormone khác nhau trong cơ thể nên nó rất cần để đảm bảo hoạt động tối ưu của các mô, cơ quan và quá trình trao đổi chất. Khi khám nội tiết, bác sĩ sẽ phát hiện và theo dõi được những rối loạn nội tiết làm ảnh hưởng đến các tuyến: yên, giáp, thượng thận, tinh hoàn, buồng trứng, tụy. Nhờ đó mà bác sĩ cũng lên được phương án điều trị hiệu quả các bệnh lý có liên quan đến vấn đề bất thường tại các tuyến sản xuất ra chúng.

2. KHÁM NỘI TIẾT CẦN NHỮNG XÉT NGHIỆM GÌ? 

Xét nghiệm nội tiết bao gồm những xét nghiệm nhỏ, mục tiêu để đánh giá sức khỏe sinh sản, đời sống tình dục, khả năng sinh con. Ở nữ giới sẽ kiểm tra hoạt động và khả năng dự trữ noãn ở buồng trứng. Từ đó đánh giá được rối loạn nội tiết, nguy cơ vô sinh, chức năng sinh sản để điều chỉnh phù hợp.

Với nam giới, hệ nội tiết sinh dục gồm nhiều chất, chủ yếu xét nghiệm và đánh giá 4 loại là Testosterone, FSH, LH và Androgen. Đây là 4 chất có vai trò điều hòa, đảm bảo hoạt động của hệ hạ đồi – tuyến yên – tinh hoàn, giúp quá trình sinh tinh diễn ra bình thường. Sự tăng, giảm bất thường các nội tiết tố trên cảnh báo nguy cơ rối loạn sinh tinh, thụ thai kém. Vì thế, xét nghiệm nội tiết nam dựa trên các chỉ số nội tiết tố để đánh giá chính xác sức khỏe nam giới.

Khám lâm sàng kiểm tra các triệu chứng có thể nhìn thấy, nghe thấy được như: đo chiều cao, cân nặng, kiểm tra huyết áp, nghe tim phổi, kiểm tra hạch bạch huyết trên cổ…Tất cả những thông tin này giúp bác sĩ xem xét có hay không triệu chứng liên quan đến bệnh nội tiết ở người bệnh.

Sau bước khám lâm sàng, nhằm xác định kỹ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại và hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm nội tiết. Một số xét nghiệm thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh lý nội tiết như:

  • Xét nghiệm máu: Định lượng HbA1c, đường huyết, LH, FSH, FT3, FT4, TSH…
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Siêu âm
  • Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA)
  • Chụp X-quang
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT)
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI)

2. KHI NÀO NÊN ĐI KHÁM NỘI TIẾT? 

Nếu đã mắc các bệnh nội tiết và đang điều trị, bạn nên đi khám nội tiết định kỳ để theo dõi, kiểm soát các chỉ số quan trọng và đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị.

Ngoài ra, bạn nên đi khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường như: tăng, sụt cân bất thường; khát nước, uống nhiều nước; đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm; vết thương lâu lành; suy giảm trí nhớ; run tay, mất ngủ; hồi hộp đánh trống ngực; rối loạn kinh nguyệt; táo bón…

Các triệu chứng này biểu hiện rất mờ hồ ở giai đoạn đầu, thậm chí không xuất hiện. Vì thế, việc duy trì thăm khám định kỳ sẽ rất có ích trong việc phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý nội tiết.

3. LƯU Ý KHI ĐI KHÁM NỘI TIẾT

  • Nên đặt lịch khám trước ở những cơ sở y tế có dịch vụ này.
  • Khi khám nội tiết thường bạn sẽ phải thực hiện các xét nghiệm máu và siêu âm. Một số trường hợp có thể cần nhịn ăn. Bạn nên hỏi trước chuyên viên y tế và bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết. 
  • Trong quá trình thăm khám, hãy nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ và các nhân viên y tế để quá trình thăm khám diễn ra thuận lợi.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám nội tiết nhưng người bệnh cần lưu ý tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng địa chỉ uy tín. Có như vậy thì mới đảm bảo được tính chính xác của kết quả thăm khám và xét nghiệm như đã chia sẻ ở trên.

Phòng Khám Đa Khoa Đình Cự đáp ứng đầy đủ các yếu tố về đội ngũ nhân lực, hệ thống trang thiết bị Y khoa và chất lượng dịch vụ đối với việc khám nội tiết. Do đó khách hàng hoàn toàn yên tâm về quá trình thăm khám cũng như thực hiện xét nghiệm nội tiết diễn ra tại đây.

Liên hệ số Hotline 0815.999.618 để nhận tư vấn trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa nếu như bạn vẫn còn những thắc mắc cần giải đáp về dịch vụ khám nội tiết.