Tư vấn kế hoạch hóa gia đình – nền tảng của hạnh phúc

19/12/22
Tác giả: admin
0 lượt xem

Kế hoạch hóa gia đình là phương pháp kiểm soát sinh con theo dự tính, phù hợp với điều kiện kinh tế, khả năng của gia đình và hoàn cảnh đất nước. Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình giúp bảo vệ sức khỏe người dân, góp phần phát triển xã hội bền vững. Trong đó, tư vấn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của công tác kế hoạch hóa gia đình.

1. KHÁI NIỆM KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH 

Kế hoạch hóa gia đình là quá trình kiểm soát khả năng sinh con, điều chỉnh khoảng cách sinh con và số con trong gia đình. Có rất nhiều cách ngừa thai an toàn và hiệu quả, giúp các cặp vợ chồng thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.

Kế hoạch hóa gia đình bao gồm việc sử dụng cách ngừa thai tự nhiên, các biện pháp tránh thai, cách ngừa thai ngoài ý muốn và cả những cố gắng giúp cho các cặp vợ chồng khó sinh đẻ có thể mang thai. Có thể phân chia kế hoạch hóa gia đình làm 2 loại là kế hoạch hóa gia đình âm tính (giảm phát triển dân số) và kế hoạch hóa gia đình dương tính (tăng phát triển dân số). Trong đó, chủ yếu là kế hoạch hóa gia đình nhằm giảm phát triển dân số, góp phần ổn định dân số, xây dựng xã hội phát triển.

2. LỢI ÍCH CỦA TƯ VẤN KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH 

  • Giúp vợ chồng chọn đúng biện pháp tránh thai (BPTT) và sử dụng đúng biện pháp đã chọn.
  • Giúp tăng số người sử dụng các BPTT.
  • Giúp tăng tỷ lệ tiếp tục sử dụng và tuân thủ các nguyên tắc sử dụng BPTT, từ đó giúp hạn chế những trường hợp có thai ngoài ý muốn.
  • Tăng cường sức khoẻ sinh sản cho các gia đình
  • Giúp vợ chồng hiểu rõ và thực hành tình dục an toàn, góp phần giảm số có thai ngoài ý muốn và các bệnh lây qua đường tình dục.

3. CÁC BƯỚC TƯ VẤN KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH 

Gặp gỡ

Thái độ ban đầu của người tư vấn hết sức quan trọng để tạo niểm tin cũng như xóa bỏ ngăn cách đối với cặp vợ chồng. Người tư vấn nên nắm bắt được các thông tin cơ bản về cả hai vợ chồng (tên tuổi, tình trạng hôn nhân…) ngay từ ban đầu.

Gợi hỏi

Tư vấn viên cần hỏi hai về chồng các thông tin liên quan đến sức khoẻ và nhu cầu tránh thai để biết gia đình đã hiểu biết các vấn đề đó thế nào.

Giới thiệu

Giới thiệu những biện pháp tránh thai hiện đang được áp dụng tại phòng khám, cung cấp các ưu điểm và nhược điểm, tác dụng phụ và biến chứng của từng phương pháp để gia đình nắm bắt rõ hơn.

Giúp đỡ

Gia đình có thể còn lạ lẫm hoặc lúng túng khi lựa chọn biện pháp tránh thai, người tư vấn sẽ giúp đỡ gia đình lựa chọn phương pháp thích hợp nhất với họ. Tuy nhiên không áp đặt ý kiến chủ quan của tư vấn viên vào lựa chọn cuối cùng của hai vợ chồng.

Giải thích

Khi gia đình đã chấp nhận một biện pháp tránh thai, cần giải thích đầy đủ về cách sử dụng và quy trình tiến hành biện pháp đó, hoặc nêu rõ nguyên nhân có thể dẫn đến thất bại và cách xử trí.

Trình bày rõ cho hai vợ chồng nhận biết các tác dụng phụ có thể gặp và cách xử trí tại nhà và khi nào cần đi khám lại. Nói rõ khả năng có thai trở lại sau khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai và giải thích đầy đủ mọi thắc mắc hoặc hiểu chưa đúng của gia đình.

Gặp lại

Khi kết thúc buổi tư vấn kế hoạch hóa gia đình, cần dặn dò gia đình những điểm quan trọng nhất, cung cấp các tư liệu truyền thông nếu có và hẹn thời điểm tái khám.

Việc duy trì tốt kế hoạch hóa gia đình sẽ giúp cho mỗi người dân xây dựng được hạnh phúc gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần phát triển bền vững của toàn xã hội. Nếu như còn bất cứ vấn đề thắc mắc nào, hãy liên hệ số Hotline của Phòng Khám Đa Khoa Đình Cự nhé!