Hiểu đúng về xét nghiệm hóa sinh miễn dịch

17/12/22
Tác giả: admin
399 lượt xem

Xét nghiệm kiểm tra hệ miễn dịch là một trong những chỉ định thường được bác sĩ yêu cầu trong quy trình khám sức khỏe. Thông qua những chỉ số thu được sẽ có thể đánh giá và chẩn đoán được một số bệnh lý. Vậy xét nghiệm hóa sinh miễn dịch là gì? 

1. XÉT NGHIỆM HÓA SINH MIỄN DỊCH 

Xét nghiệm kiểm tra hệ miễn dịch là những loại xét nghiệm được thực hiện với mục đích phát hiện ra sự phản ứng của kháng nguyên và kháng thể. Từ đó, chẩn đoán ra được nhiều căn bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp. Các xét nghiệm này có thể được tiến hành phân tích thông qua mẫu máu, phân hoặc nước tiểu.

Các xét nghiệm miễn dịch được sử dụng trong các phòng xét nghiệm bằng cách tạo ra các kháng thể nhân tạo chính xác phù hợp với các chất hoặc mầm bệnh. Khi các kháng thể này tiếp xúc với mẫu máu, nước tiểu hoặc phân, chúng liên kết với chất phù hợp hoặc mầm bệnh nếu được tìm thấy trong mẫu.

2. NHỮNG LOẠI XÉT NGHIỆM MIỄN DỊCH PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Tầm soát ung thư hệ tiêu hoá

Thông qua xét nghiệm kiểm tra hệ miễn dịch, bác sĩ sẽ tầm soát được ung thư hệ tiêu hoá bằng cách xác định sự xuất hiện sắc tố Hemoglobin đặc trưng của máu có ở trong phân. Những đối tượng cần thực hiện tầm soát ung thư hệ tiêu hoá sớm là:

  • Gia đình có người từng mắc ung thư dạ dày, thực quản hoặc đại tràng,…

  • Những người bị nhiễm vi khuẩn HP, xuất hiện polyp hoặc bị viêm loét đại tràng,…

  • Những người có thói quen ăn đồ cay nóng hoặc có chế độ ăn uống không lành mạnh,…

  • Những người hút thuốc và uống bia rượu nhiều.

Thử thai 

Xét nghiệm hóa sinh Beta HCG thực hiện nhằm kiểm tra nồng độ HCG có trong máu hoặc trong nước tiểu. Giúp chẩn đoán có thai hay không có thai, sử dụng để tìm thai ngoài tử cung, sử dụng xét nghiệm này kết hợp với các xét nghiệm tầm soát khác để tìm kiếm thai nhi có bị tăng nguy cơ mắc phải dị tật bẩm sinh hay không, ví dụ như hội chứng Down.

Kiểm tra dị ứng 

Dị ứng là tình trạng hệ thống miễn dịch phản ứng với các vật thể lạ và gây ra các triệu chứng khó chịu như ngứa, phát ban, hắt hơi, chảy nước mũi, mắt hoặc mũi, v.v. Tùy theo nguyên nhân và diễn biến của bệnh mà dùng thuốc dị ứng cho phù hợp. có thể sử dụng phương pháp thử.

Trong trường hợp hít phải các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi hoặc lông động vật, bệnh nhân phải làm xét nghiệm máu hoặc da. Nếu dị ứng do một loại thực phẩm nào đó, xét nghiệm dị ứng được thực hiện với thực phẩm.

Các xét nghiệm phát hiện mầm bệnh 

Xét nghiệm miễn dịch cũng được sử dụng để phát hiện mầm bệnh như HPV, viêm gan C hoặc HIV, v.v. Dựa trên loại kháng thể được phát hiện, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh đồng thời tìm được phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, xét nghiệm này có thể được thực hiện bởi phụ nữ mang thai. Mục đích là để kiểm tra tình trạng sức khỏe và tìm xem có vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh trong cơ thể hay không.

3. NHỮNG LƯU Ý KHI THỰC HIỆN XÉT NGHIỆM HÓA SINH MIỄN DỊCH 

Để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất, dưới đây là những gì mà bệnh nhân cần lưu ý:

  • Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, ví dụ nhịn ăn hoặc uống nước nếu cần thiết trước khi làm xét nghiệm.
  • Cho bác sĩ biết những loại thực phẩm mà bạn dùng. Ngoài ra, bạn phải lưu ý thời gian dùng thuốc, đặc biệt là thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống động kinh. Nếu bạn được yêu cầu không dùng các loại thuốc này trong một thời gian, bạn phải theo dõi cẩn thận để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
  • Hãy trung thực với bác sĩ về tiền sử bệnh tật, hút thuốc hoặc uống rượu của bạn, v.v., vì những điều này cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Qua đó, có thể thấy rằng xét nghiệm sinh hóa miễn dịch ngày càng được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực y khoa. Phòng Khám Đa Khoa Đình Cự là một trong những phòng khám không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Liên hệ số Hotline 0815.999.618 để nhận tư vẫn hỗ trợ nhanh chóng tận tâm ngay hôm nay!