Nội soi tiêu hóa – Phương pháp hàng đầu trong chẩn đoán và điều trị bệnh về đường tiêu hóa

15/12/22
Tác giả: admin
1975 lượt xem

Hiện nay, nội soi tiêu hóa được xem là phương pháp “vàng” trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa cho người bệnh. Với các ưu điểm vượt trội, nội soi tiêu hóa giúp sớm các bệnh lý về đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng. Vậy nội soi tiêu hóa là gì?

1. NỘI SOI TIÊU HÓA LÀ GÌ? 

Nội soi tiêu hóa là phương pháp kiểm tra trực quan ống tiêu hóa bằng cách dùng một ống soi dài và mềm, có gắn camera để luồn từ miệng, mũi (nội soi trên), hoặc từ hậu môn (nội soi dưới) vào đường tiêu hóa. Phương pháp này giúp chẩn đoán các bệnh lý về đường tiêu hóa, hoặc đôi khi cũng có thể được dùng để điều trị các bệnh lý ảnh hưởng đến thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non (tá tràng).

Phương pháp này giúp các bác sĩ chẩn đoán những tổn thương đường tiêu hóa như: viêm loét, tổn thương mạch máu,… đồng thời tiến hành lấy mô sinh thiết để chẩn đoán sớm ung thư dạ dày, ung thư đại tràng.

2. CÁC PHƯƠNG PHÁP NỘI SOI PHỔ BIẾN 

Nội soi tiêu hóa hiện nay có 2 phương pháp, đó là nội soi tiêu hóa thường và nội soi tiêu hóa không đau:

Nội soi tiêu hóa thường: Phương pháp nội soi không gây mê, người bệnh được nội soi trong trạng thái tỉnh táo. Do không được tiến hành gây mê, người bệnh thường có cảm giác khó chịu, buồn nôn, đau thắt khi ống nội soi đi vào đường tiêu hóa.

Nội soi tiêu hóa không đau: Bệnh nhân được gây mê khi nội soi. Sau khi gây mê người bệnh sẽ ngủ thiếp đi và không nhận thức được quá trình nội soi diễn ra như thế nào. Vì vậy, người bệnh không có cảm giác đau, khó chịu, ám ảnh khi ống nội soi đi vào đường tiêu hóa. Nội soi gây mê được đánh giá là an toàn, không gây khó chịu, và ít gây biến chứng cho người bệnh. 

3. ƯU ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP NỘI SOI TIÊU HÓA 

Nội soi đường tiêu hóa trên được sử dụng để chẩn đoán, phát hiện, điều trị các bệnh lý ở đường tiêu hóa trên bao gồm thực quản, dạ dày, tá tràng. Ứng dụng của nội soi tiêu hóa mang đến những ưu điểm vượt trội nhằm:

  • Phát hiện các triệu chứng: nội soi giúp tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng được đề cập ở trên của đường tiêu hóa trên
  • Chẩn đoán các bệnh lý về đường tiêu hóa, tình trạng sức khỏe như thiếu máu, chảy máu, viêm loét, tiêu chảy, tầm soát sớm ung thư, tiền ung thư ống tiêu hóa thông qua lấy mẫu mô trong đường tiêu hóa để sinh thiết xét nghiệm
  • Điều trị, theo dõi điều trị: thông qua nội soi đường tiêu hóa, bác sĩ chuyên khoa nắm được tình trạng trong quá trình điều trị, đồng thời điều trị trực tiếp thông qua nội soi như đốt những mạch máu đang chảy để cầm máu, nong rộng thực quản bị hẹp, kẹp cắt polyp hoặc lấy bỏ dị vật.

4. DẤU HIỆU CẦN ĐI KHÁM NỘI SOI TIÊU HÓA 

Bệnh nhân cần đi khám, nội tiêu hóa (nội soi dạ dàynội soi đại tràng) khi có các dấu hiệu bất thường gồm:

  • Hay ợ hơi, ợ chua, khó tiêu, trào ngược thức ăn.
  • Nôn ra máu, đi ngoài phân đen, phân có bọt, hoặc kèm máu tươi
  • Buồn nôn, nôn sau khi ăn, hoặc đau vùng thượng vị (đau vùng trên rốn, phần dưới xương ức)
  • Đau bụng cả khi đói, đau cả khi ăn no.
  • Hay thấy nóng bụng, khó nuốt, nóng rát, đau tức ngực, khó thở, đau họng lâu ngày,…

5. NỘI SOI TIÊU HÓA Ở ĐÂU TỐT? 

Sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất, Phòng Khám Đa Khoa Đình Cự tự hào trở thành địa chỉ y tế đáng tin cậy của hàng ngàn khách hàng tại tỉnh Nam Định cũng như các tỉnh lân cận.
Theo đó, dịch vụ nội soi tiêu hóa tại Phòng Khám Đa Khoa Đình Cự giúp tầm soát sớm các bệnh lý về đường tiêu hóa, hội chẩn, xây dựng phác đồ điều trị ngay khi phát hiện bệnh lý, tăng hiệu quả điều trị và phục hồi, hạn chế việc đi lại, thăm khám nhiều lần gây mất thời gian và cơ hội được chạy chữa sớm, tránh những biến ứng nguy hiểm.
Bên cạnh đó là những ưu điểm bao gồm:
  • Không đau, không khó chịu: Sử dụng phương pháp nội soi tiêu hóa gây mê, người bệnh không còn phải đối mặt với cảm giác khó chịu, buồn ói, kích thích trong suốt quá trình nội soi.
  • An Toàn: Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ có những chỉ định riêng về liều lượng thuốc gây mê phù hợp cho hiệu quả gây mê ngắn do vậy sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Chính xác: Phương pháp nội soi tiêu hóa gây mê cho hình ảnh rõ nét và chính xác hơn do người bệnh nằm yên trong quá trình nội soi.
  • Tiết kiệm thời gian: Nội soi tiêu hóa gây mê cho kết quả nhanh chóng, chính xác trong vòng 15 – 20 phút

Ngày nay, nỗi lo về các bệnh đường tiêu hoá đã được giải quyết phần nào nhờ được phát hiện sớm bằng những phương pháp nội soi tiêu hoá hiện đại. Để đặt lịch khám hoặc nhận tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ nội soi tiêu hóa tại Phòng Khám Đa Khoa Đình Cự, hãy liên hệ số Hotline 0815.999.618 ngay hôm nay.