Chẩn đoán hình ảnh là gì? Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh

15/12/22
Tác giả: admin
1 lượt xem

Chẩn đoán hình ảnh cho phép các bác sĩ nhìn vào bên trong cơ thể người bệnh để tìm dấu hiệu bệnh lý. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng hiểu rõ về phương pháp này. Vậy chẩn đoán hình ảnh là gì? Có những phương pháp chẩn đoán hình ảnh nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây.

1. CHẨN ĐOÁN HÌNH ẢNH LÀ GÌ? 

Chẩn đoán hình ảnh là ngành hoạt động nhờ vào việc ứng dụng khoa học kỹ thuật sử dụng tia X, sóng siêu âm hoặc từ trường (MRI). Thông qua đó, các bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật hình ảnh như chụp X-quang, siêu âm, chụp CT cắt lớp vi tính, MRI cộng hưởng từ. Từ những phương pháp trên sẽ thể hiện cấu trúc cơ thể con người bằng hình ảnh theo quy ước nhằm cung cấp những thông tin lâm sàng cho bác sĩ. Những hình ảnh này sẽ là cơ sở quan trọng giúp bác sĩ phát hiện ra bệnh và có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

2. CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN HÌNH ẢNH HIỆN NAY

2.1. CHỤP X-QUANG 

Chụp X- Quang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến nhất. X-quang thực chất là một thuật ngữ rộng bao gồm nhiều loại chụp X-quang khác nhau. Người bệnh cần thực hiện kỹ thuật này vì nhiều lý do, bao gồm chẩn đoán nguyên nhân đau, xác định mức độ chấn thương, kiểm tra sự tiến triển của bệnh và đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị.

2.2. CHỤP CẮT LỚP VI TÍNH 

Chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) là một phương tiện cho phép các bác sĩ nhìn thấy các mặt cắt ngang của cơ thể. Hình ảnh cắt ngang này sẽ tạo ra hình ảnh chi tiết hơn so với chụp X-quang thông thường. Theo thực tế, chụp CT thường được sử dụng khi bác sĩ nhận thấy điều bất thường xuất hiện trên X-quang cần phải tìm hiểu kĩ hơn.

Những ưu điểm của phương pháp này bao gồm: 

  • Cung cấp chất lượng hình ảnh tốt nhất với độ phân giải không gian cao.
  • Quan sát tổn thương đa góc độ nhờ việc tái hiện hình ảnh trên không gian 3 chiều và nhiều bình diện. 
  • Khả năng ghi hình với vận tốc nhanh chụp được cả các cơ quan chuyển động như mạch máu, tim giúp chẩn đoán được các bệnh lý động mạch ngành nguy hiểm.
  • Hạn chế liều lượng tia X, giảm bức xạ cho người bệnh, bác sĩ và kỹ thuật viên.

2.3. CHỤP CỘNG HƯỞNG TỪ ( MRI ) 

Tương tự chụp CT, chụp MRI cũng được sử dụng để chụp các mô mềm như nội tạng và gân. Tuy nhiên điểm khác biệt là chụp MRI không sử dụng bức xạ ion hóa như chụp CT. Thay vào đó máy sử dụng từ trường mạnh và sóng vô tuyến. 

Chụp MRI giúp chẩn đoán và đánh giá các bệnh lý trong các chuyên ngành như: 

  • Thần kinh
  • Cơ xương khớp
  • Mạch máu
  • Nhi
  • Bụng
  • Chậu Nam Khoa
  • Chậu Phụ Khoa

2.4. Chụp X-QUANG TUYẾN VÚ (Mamography

Chụp X-Quang tuyến vú ( hay còn gọi là chụp nhũ ảnh) là là một phương pháp chụp hình ảnh chuyên biệt sử dụng một hệ thống X-Quang chuyên dụng cho việc kiểm tra ngực. Chụp X- Quang tuyến vú, được sử dụng như một phương pháp tầm soát để phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm ở những phụ nữ không có triệu chứng, đồng thời, nhằm phát hiện, chẩn đoán bệnh lý vú ở phụ nữ có các triệu chứng như u, đau hoặc tiết dịch ở đầu núm vú. 

2.5. SIÊU ÂM 

Siêu âm được sử dụng để chụp hình ảnh từ bên trong cơ thể bằng cách sử dụng sóng âm thanh tần số cao ở các mô mềm như nội tạng và mạch máu. Đối với các trường hợp cần hạn chế tiếp xúc với chất phóng xạ như phụ nữ đang mang thai, thì siêu âm là lựa chọn tốt để kiểm tra.

3.CHẨN ĐOÁN HÌNH ẢNH Ở ĐÂU TỐT? 

Chẩn đoán hình ảnh có ý nghĩa quan trọng trong kết quả chẩn đoán vì khảo sát được chi tiết cấu tạo bên trong cần kiểm tra từ đó làm cơ sở để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất. Tuy nhiên, nếu chẩn đoán hình ảnh không được thực hiện đúng quy trình, sử dụng máy móc lạc hậu, cũ kỹ, không có sự chỉ định, thăm khám kỹ lưỡng từ bác sĩ chuyên khoa thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cơ thể. 

Do đó, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ phòng khám/ bệnh viện uy tín để gửi gắm, vừa đảm bảo an toàn vừa đem lại hiệu quả chữa trị cao nhất. 

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Đình Cự – Trung Tâm Chẩn Đoán Hình Ảnh được Sở Y Tế cấp phép hoạt động về lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu, đem lại kết quả rõ nét, chính xác, đây chắc chắn là điểm đến đáng tin cậy giúp xóa tan lo lắng mà bạn có thể “chọn mặt gửi vàng”.

  • Hệ thống trang thiết bị hàng đầu Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu 
  • Phòng chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế
  • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và kỹ thuật viên chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm
  • Tư vấn tận tâm, khám chữa tận tụy

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi “ Chẩn đoán hình ảnh là gì?” cũng như tìm hiểu về các phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến nhất hiện nay. Hi vọng bài viết trên đã giúp quý khách phần nào hiểu rõ hơn về dịch vụ chẩn đoán hình ảnh, nếu như còn bất cứ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ số Hotline 0815.999.618 để nhận tư vấn trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa nhé!