Khi nào nên đi khám phụ khoa?

13/12/22
Tác giả: admin
152 lượt xem

Khám phụ khoa là cách để phụ nữ tự bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình, từ đó bảo vệ hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên thông thường những bệnh lý này sẽ không gây ảnh hưởng ngay tại thời điểm nhiễm bệnh, mà sẽ nằm âm ỉ trong một khoảng thời gian dài trong cơ thể, đến một thời điểm nhất định mới bắt đầu thể hiện rõ và gây ra những biến chứng nguy hiểm khiến chị em thiếu đi đề phòng. Vậy khi nào thì nên đi khám phụ khoa? Thời điểm nào là thời điểm thích hợp nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

1. KHÁM PHỤ KHOA LÀ GÌ? 

Khám phụ khoa là những khảo sát, thăm khám tại cơ quan sinh dục của nữ giới, gồm có âm hộ, âm đạo, tử cung, vòi trứng và buồng trứng cũng như hai bầu vú.

Khác với nam giới, do vốn có giải phẫu sinh lý phức tạp hơn, khám phụ khoa ở nữ giới nên được xem là một phần trong thăm khám định kỳ hằng năm với mục tiêu kiểm tra tình trạng sức khỏe và tầm soát bệnh lý nếu có. Từ đó, người bệnh có cơ hội điều trị kịp thời, tránh để lại biến chứng nguy hiểm khi đã muộn màng.

Khám phụ khoa

2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA KHÁM PHỤ KHOA

Khi nói đến khám phụ khoa thì tâm lý đầu tiên của nhiều chị em phụ nữ là e ngại và chần chừ. Lý do đầu tiên là vì đại đa số chị em khó có thể vượt qua được cảm giác ngại ngùng khi phải đối mặt với bác sĩ để thăm khám vùng kín, bên cạnh đó, vì là vùng nhạy cảm, nhiều chị em cho rằng việc âm đạo có cảm giác hơi khó chịu một chút vẫn chưa phải là tình trạng báo động cần phải thăm khám.

Tuy nhiên cần biết rằng những hệ lụy của bệnh phụ khoa đối với cơ thể là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Có rất nhiều bệnh lý liên quan đến phụ khoa như:

  • Viêm âm đạo
  • Viêm lộ tuyến tử cung
  • Bệnh truyền nhiễm thông qua đường tình dục
  • Xơ tử cung
  • U nang buồng trứng
  • Đau vùng chậu…

Những bệnh lý này nếu như không được phát hiện và điều trị từ sớm sẽ khiến cho chị em luôn cảm thấy khó chịu ở vùng kín, khí hư tiết ra có mùi bất thường, có cảm giác đau khi quan hệ tình dục, hay nghiêm trọng hơn và sự viêm nhiễm lây lan sang các bộ phận lân cận gây cản trở quá trình thụ thai.

3. KHI NÀO NÊN KHÁM PHỤ KHOA? 

Các bác sĩ sản phụ khoa đã nhận định rằng việc thăm khám phụ khoa nên được diễn ra định kỳ 2 lần/năm. Chị em nên lưu ý đi khám vào những thời điểm thích hơp nhất bao gồm:

3.1. Trước khi kết hôn

Nhiều phụ nữ trẻ không nhận thấy được tầm quan trọng của việc khám phụ khoa trước khi kết hôn. Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp bạn loại trừ các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng như những bất thường ở bộ phận sinh sản, từ đó có thể tự tin để chuẩn bị cho cuộc sống vợ chồng viêm mãn, hạnh phúc. Đây cũng là bước chuẩn bị để về sau kế hoạch sinh em bé của chị em diễn ra an toàn, khỏe mạnh, tránh những rủi ro không đáng có.

khám phụ khoa

3.2. Trước khi mang thai 

Thông thường, thời kỳ mang thai là thời kỳ mà chị em dễ gặp phải các bệnh phụ khoa do nội tiết tố thay đổi, sức đề kháng giảm sút như: viêm âm đạo, sùi mào gà, nấm… những bệnh này sẽ gây ảnh hưởng, tác động đến thai nhi nếu không được điều trị. Do đó, chị em cần thiết phải khám sức khỏe trước khi mang thai để đảm bảo an toàn, tránh những vấn đề đáng tiếc không mong muốn.

3.3. Cơ quan sinh dục có dấu hiệu bất thường

Khi nhận thấy cơ quan sinh dục của mình có những dấu hiệu sau:

  • Đau vùng chậu kèm theo sự khó chịu ở vùng bụng.

  • Âm đạo chảy máu bất thường.

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

  • Dịch âm đạo trở nên bất thường.

  • Thường đau hoặc cảm thấy ngứa ngáy ở vùng kín.

  • Kinh nguyệt khi đi có chuyển màu hoặc mùi hôi.

  • Các vấn đề bất thường có liên quan tới vấn đề tiểu tiện,…

Đây là những dấu hiệu cho thấy sự có mặt của viêm nhiễm hay các bệnh lý phụ khoa khác. Chị em cần  thăm khám kịp thời để bác sĩ phát hiện được chính xác tình trạng bệnh lý và có biện pháp điều trị phù hợp, tránh tình trạng viêm nhiễm lâu ngày làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác cũng như mắc phải những bệnh lý nghiêm trọng.

Khám phụ khoa khi nào

3.3. Bị đau sau khi quan hệ 

Đau khi quan hệ được phân thành nhiều loại. Tuy nhiên nếu là cơn đau dữ dội có dấu hiệu kéo dài thì cần thăm khám ngay. Đặc biệt trong trường hợp có máu chảy bất thường hãy nhanh chóng đến bác sĩ tư vấn. Bởi vì điều này có thể là do cơ quan sinh dục mắc phải các bệnh lý về viêm nhiễm phụ khoa như:

  • Viêm vùng chậu
  • Viêm cổ tử cung
  • Nhiễm trùng âm đạo

4. ĐỊA CHỈ KHÁM PHỤ KHOA UY TÍN VÀ CHẤT LƯỢNG 

Như vậy, những thông tin trên đây đã giúp chị em biết về thời điểm thích hợp để đi khám phụ khoa nhằm đảm bảo sức khỏe cho chính mình. Bên cạnh đó, điều quan trọng không kém chính là chị em cần lựa chọn cho mình nơi thăm khám phụ khoa uy tín và lịch sự, kín đáo. Việc này không chỉ giúp nhận được kết quả thăm khám đáng tin tưởng mà còn giúp phụ nữ được an toàn, tự tin và gạt bỏ tâm lý ngại ngùng khi thăm khám vùng nhạy cảm.

Phòng khám đa khoa Đình Cự là địa chỉ khám phụ khoa tốt đáp ứng được những yêu cầu bao gồm trình độ chuyên môn cao của đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, các thiết bị y tế khám chữa bệnh tân tiến hiện đại, cùng không gian thăm khám kín đáo và sạch sẽ, có dịch vụ chăm sóc bệnh nhân chu đáo.

thăm khám phụ khoa

Hi vong rằng, với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết hôm nay đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Khi nào thì nên khám phụ khoa?”. Nếu như có thêm bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hay muốn đặt lịch thăm khám thì hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp kịp thời!

Xem thêm nội dung liên quan: Khám phụ khoa là khám những gì?