Khám phụ khoa là khám những gì?

13/12/22
Tác giả: admin
122 lượt xem

Khám phụ khoa là việc làm cần thiết giúp các chị em phụ nữ theo dõi và phát hiện những biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh sản. Vậy, khám phụ khoa là khám những gì? Trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này để chị em có cái nhìn tổng quan hơn trước khi đi thăm khám.

1. VÌ SAO KHÁM PHỤ KHOA LẠI QUAN TRỌNG? 

Theo thống kê của Bộ Y tế năm 2014, tại Việt Nam có hơn 90% phụ nữ ít nhất một lần từng mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Phần lớn, các dấu hiệu bệnh lý phụ khoa thường rất khó nhận biết do biểu hiện không rõ ràng ở giai đoạn đầu. Nhiều chị em chỉ đi khám sản phụ khoa khi bệnh đã chuyển biến nặng và kèm các triệu chứng đau bụng, chảy máu,…. Nhiều trường hợp chỉ vô tình phát hiện bệnh trong các kỳ khám sức khỏe tại cơ quan.

Một phần do tâm lý còn nhiều e ngại và một phần do chị em vẫn còn chủ quan nên việc thăm khám phụ khoa định kỳ chưa được xem trọng, dẫn đến tình trạng khi bệnh tiến triển nặng mới kiểm tra và chữa trị thì đã muộn. Hiểu được khám sản phụ khoa là gì, khám sản phụ khoa có lợi ích như nào sẽ giúp chị em tự nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

2. KHÁM PHỤ KHOA LÀ KHÁM NHỮNG GÌ? 

Khám phụ khoa là khám tổng quát toàn bộ các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ, bao gồm kiểm tra tổng quan và kiểm tra, khám xét bên ngoài vùng kín, khám âm đạo, tử cung, cổ tử cung và buồng trứng…các bộ phận liên quan cơ quan sinh sản.

  • Kiểm tra tổng quát: Bác sĩ tiến hành lấy thông tin về chiều cao, cân nặng, huyết áp, tình trạng hôn nhân, chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, tiền sử bệnh lý làm cơ sở chẩn đoán, đưa ra phác đồ thăm khám cụ thể hơn.
  • Khám cơ quan sinh dục: Kiểm tra nếp gấp bẹn, môi lớn, môi bé, vùng mu, tầng sinh môn,… giúp phát hiện dấu hiệu bất thường. Trong quá trình kiếm tra, nếu nghi ngờ mắc bệnh, các bác sĩ có thể sẽ yêu cầu làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu…để đánh giá chính xác các chỉ số cần thiết.
  • Khám vùng ngực: Khám vùng ngực là bước quan trọng giúp phát hiện những bất thường ở tuyến vú, đặc biệt là ung thư vú. Các bệnh nhân sẽ phải tiến hành siêu âm nếu phát hiện có khối u sau khi kiểm tra vùng vú, xương đòn và nách.
  • Khám vùng bụng: Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng ấn vào vùng bụng dưới của bạn để kiểm tra xem hình dạng, kích thước và vị trí tử cung, kiểm tra xem buồng tử cung có mở rộng không, có khối u nào không.

3. NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT TRƯỚC KHI ĐI KHÁM PHỤ KHOA 

  • Lựa chọn cơ sở y tế uy tín về lĩnh vực thăm khám phụ khoa với hệ thống thiết bị y khoa hiện đại nhất cùng đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm.
  • Không nên đi khám phụ khoa vào thời điểm đang trong kỳ kinh nguyệt
  • Kiêng quan hệ trước thời điểm thăm khám ít nhất từ 2-3 ngày
  • Giữ tâm lý thoải mái để quá trình thăm khám diễn ra thuận lợi nhất
  • Vệ sinh âm đạo trước khi đi khám ( Lưu ý: không thụt rửa âm đạo để làm sạch vùng kín)
  • Mặc trang phục rộng rãi để thuận tiện cho thăm khám

Hiện nay, dịch vụ khám phụ khoa tổng quát tại phòng khám đa khoa Đình Cự là sự lựa chọn được nhiều chị em tin tưởng bởi:

  • Đội ngũ y – bác sỹ là các chuyên gia, trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân
  • Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả
  • Không gian khám chữa bệnh hiện đại, văn minh, sang trọng và tiệt trùng tối đa
  • Đảm bảo trọn vẹn sự an toàn và riêng tư cho khách hàng

Với những chia sẻ trên đây, hi vọng chị em đã hiểu rõ hơn về việc khám phụ khoa. Mong rằng chị em sẽ luôn chủ động bảo vệ sức khỏe của mình. Để đặt lịch thăm khám hoặc nhận tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ khám phụ khoa, quý khách vui lòng gọi số Hotline: 0815.999.618 nhé!

Xem thêm nội dung liên quan: Khi nào nên đi khám phụ khoa?